น้อง แมว ที่ น่า รัก ที่สุด

น้อง แมว ที่ น่า รัก ที่สุด

น้อง แมว ที่ น่า รัก ที่สุด หลายๆ คนใช้การเลี้ยงสัตว์เพื่อฝึกฝนวินัยให้กับเด็กเล็ก บางก็เลี้ยงสัตว์เพื่อช่วยคลายเหงา แต่แท้ที่จริงแล้วการเลี้ยงสัตว์นั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คิด สัตว์เลี้ยงสามารถช่วยเติมเต็มชีวิตส่วนตัว ชีวิตครอบครัวให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น สัตว์เลี้ยงยังเป็นเพื่อนที่ซื่อสัตย์อย่างแท้จริง จึงไม่แปลกใจเลยว่าคนส่วนมากจึงนิยมเลี้ยงสุนัข หรือแมวพันธุ์น่ารักๆ เอาไว้เป็นเพื่อน elrecre แนะนำพันธุ์แมวที่น่ารักที่สุด ใครมีแพลนเลี้ยงแมวต้องอ่าน ข้อดีของการเลี้ยงแมว เอาไว้ช่วยประกอบในการตัดสินใจกัน

น้อง แมว ที่ น่า รัก ที่สุด แมวเปอร์เซีย (Persian Cat)

เป็นแมวที่น่ารักที่สุดอีกพันธุ์หนึ่ง ซึ่งแน่นอนว่าใครๆ ก็ย่อมรู้จักกันดี เพราะเป็นแมวที่คนไทยนิยมเลี้ยงเป็นอันดับต้นๆ และมีชื่อเสียงมาก เรื่องรูปลักษณะที่น่ารักสวยงาม โดดเด่นด้วยขนที่ยาว และบุคลิกเย่อหยิ่งไม่เหมือนใคร

แมวพันธุ์น่ารักๆ พันธุ์นี้มีต้นกำเนิดมาจากฝั่งตะวันออกกลาง หรือเปอร์เซีย ตามชื่อ แล้วค่อยๆ แพร่หลายเป็นที่รู้จักไปยังฝั่งยุโรป และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คนส่วนใหญ่นิยมเลี้ยงแมวพันธุ์นี้ เพราะมีข้อดีตรงมีอุปนิสัยอ่อนโยน นิ่งๆ ดูสง่า แต่เชื่อง ไม่ดุร้าย และสามารถเข้ากับผู้เลี้ยงได้ง่าย ใครที่ครอบครัวมีเด็กเล็กๆ หรือคนแก่ แนะนำให้ลองดูแมวพันธุ์เปอร์เซีย เลี้ยงง่าย รับรองว่าใครอยู่ใกล้ก็หลงรักแน่นอน

ความโดดเด่นเฉพาะของแมวพันธุ์เปอร์เซียคือขนที่ยาว สำหรับใครที่สนใจจะเลี้ยงแมวพันธุ์นี้ รวมถึงผู้ที่เลี้ยงอยู่แล้ว แนะนำให้หมั่นทำความสะอาดขน แปรงขนน้องบ่อยๆ รวมไปถึงเรื่องการกินของน้องแมว เช่น เลือกอาหารแมวยี่ห้อไหนดี ที่ช่วยบำรุงขน เป็นต้นค่ะใครอยากหาอาหารน้องแมวดีๆ มีคุณภาพ

แมวอเมริกัน ชอร์ตแฮร์ (American ShortHair)

มาเอาใจคนที่แพ้ฝุ่น แต่อยากเลี้ยงแมวกันบ้าง ด้วยแมวพันธุ์ขนสั้นที่ได้รับความนิยมไม่แพ้แมวพันธุ์เปอร์เซียอย่างแมวพันธุ์อเมริกัน ชอร์ตแฮร์แมวพันธุ์นี้จะขึ้นชื่อเรื่องลายขนที่สวยงาม ที่สำคัญคือเป็นแมวที่น่ารักที่สุด หน้าตาน่าเอ็นดู มีหลายสีให้เลือกซื้อมาเลี้ยงกัน

แมวพันธุ์นี้เป็นแมวขนาดกลาง ถ้าหากว่าไม่ได้ออกกำลังกาย หรือว่ากินมากจนเกินไป ก็จะทำให้กลายเป็นแมวอ้วนได้ เพราะทรงกะโหลกของแมวพันธุ์นี้จะค่อนข้างกลมอยู่แล้ว อุปนิสัยสำคัญของแมวนิสัยนี้คือเป็นมิตร ร่าเริง ช่างสงสัย และขี้เล่น แต่เห็นขนสั้นแบบนี้ แมวอเมริกัน ชอร์ตแฮร์ก็มีช่วงเวลาผลัดขนอยู่เช่นกัน แต่ก็แค่ประมาณ 2 ครั้งต่อปีเท่านั้น

เคล็ดลับที่สำคัญสำหรับใครที่เลี้ยงแมวแล้วอยากให้เส้นขนสวย แข็งแรง และเรียงเส้นได้ดี คือ อาหารการกิน อาหารแมวหรืออาหารเสริมบางอย่างช่วยบำรุงเส้นขนให้สวยงาม ยิ่งเฉพาะคนที่เลี้ยงแมวแล้วนำไปประกวด ก็จะต้องคอยบำรุง และหวีแปรงขนแมวอย่างสม่ำเสมอ อยากให้แมวมีขนสวยๆ ลองดูอาหารแมวชนิดต่างๆ

วิเชียรมาศ (Siamese)

หนึ่งสายพันธุ์แมวที่น่ารักที่สุด เป็นแมวไทยแท้ อยู่กับคนไทยมาแต่โบราณ ที่มีบันทึกว่านิยมเลี้ยงกันในวังมาตั้งแต่สมัยอยุธยาเลยค่ะ จะเรียกว่าเป็นแมวชั้นสูงเลยก็ว่าได้ ทาสแมวที่เป็นสามัญชนคนธรรมดาไม่สามารถเลี้ยงได้ในสมัยนั้นเพราะค่าตัวของน้องแมววิเชียรมาศมีราคาสูงมาก ซื้อขายได้ถึงหนึ่งแสนตำลึงทอง มีเรื่องเล่าว่า เมื่อเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง ถูกนำไปพม่าเพราะเห็นว่าเป็นทรัพย์สินมีค่า หลังจากนั้นก็สูญหายไปจากไทย ต่อมา สมเด็จพุฒาจารย์ พุทฺธสโร ท่องเที่ยวเมืองอยุธยาที่ถูกทิ้งร้าง ได้พบสมุดข่อยที่ไม่ถูกเผาซึ่งเอ่ยถึงแมวนี้ จึงให้คนไปตามหาแมวนี้กลับสู่ไทยค่ะ

ลักษณะเด่นของน้องคือ ขนสั้นแน่นสีขาวหรือสีน้ำตาลอ่อน มีสีน้ำตาลเข้มบริเวณหน้า หู เท้า หาง ที่สำคัญอยู่ที่ดวงตาที่มีสีฟ้าใสค่ะ ความน่ารักของน้องคือเป็นแมวที่มีนิสัยซื่อสัตย์ ขี้อ้อน และเข้ากับคนง่าย

ใครที่อยากจะเลี้ยงน้องแมว เราอยากแนะนำให้ระมัดระวังการติดเชื้อราจากแมว ซึ่งเชื้อรานั้นคือ เชื้อ Microsporum canis เป็นเชื้อราที่อาศัยอยู่ผิวหนังของสัตว์ และสามารถติดต่อสู่คนได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีบาดแผล โดยพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เราติดโรคนี้ คือ การอุ้ม กอดน้องแมว หรือการให้น้องแมวมานอนบนเตียงด้วยนั่นเองค่ะ ดังนั้นอย่าลืมทำความสะอาดเตียง เครื่องนุ่งห่มให้สะอาดอยู่เสมอเพื่อลดความเสี่ยงในการติดโรค

แมวสก๊อตติชโฟลด์ (Scottish Fold)

เชื่อได้เลยว่าแมวพันธุ์ “สก๊อตติชโฟลด์ (Scottish Fold)” ต้องเป็นแมวในฝันที่ใครๆ หลายคนอยากเลี้ยง เพราะขึ้นชื่อเรื่องความน่ารักเป็นอย่างมาก โดดเด่นด้วยหูที่พับลง ซึ่งหูของแมวที่น่ารักที่สุดพันธุ์นี้ก็ค่อนข้างมีขนาดเล็กอยู่แล้วเป็นทุนเดิม ก็ยิ่งทำให้แมวพันธุ์นี้หน้าตาน่ารัก

ความโดดเด่นอีกอย่างนอกจากเรื่องหู คือแมวพันธุ์นี้มีขนที่สั้น แน่น และนุ่มลื่นเหมือนผ้าไหม เวลาที่สัมผัสขนแมวพันธุ์นี้จะค่อนข้างลื่นมือมากกว่าแมวพันธุ์อื่น ว่ากันว่าแมวพันธุ์นี้อุปนิสัยเด่นคือจะเป็นแมวที่ฉลาด สุภาพ และเป็นแมวที่ค่อนข้างติดเจ้าของ ใครที่อยากให้แมวตัวเองมาคลอเคลียมากๆ แนะนำให้จดลิสชื่อสก๊อตติชโฟลด์เอาไว้ได้เลยนะจ๊ะ

แร็กดอลล์ (Ragdoll)

มาถึงแมวที่น่ารักที่สุดตัวสุดท้าย น้องแร็กดอลล์ แมวขนาดใหญ่ มีขนยาวปุกปุย ดวงตาใหญ่มีสีฟ้า สีของขนเป็นสีอ่อน หรืออาจมีแต้มสีบนใบหน้า ขา หู และหาง ซึ่งน้องแมวพันธุ์นี้มีความคล้ายกับแมววิเชียรมาศของไทย เพียงแต่ขนของแร็กดอลล์จะมีความฟูและขนพองปุกปุยมากกว่าแมววิเชียรมาศ

แมวแร็กดอลล์ถูกพัฒนาสายพันธุ์โดย Ann Baker นักผสมพันธุ์ชาว แคลิฟอร์เนีย นิสัยของแมวพันธุ์แร็กดอลล์เหมาะกับคนที่ชอบความสงบค่ะ เพราะน้องมีนิสัยน่ารัก มารยาทงาม สุภาพเรียบร้อย เป็นแมวที่ไม่ก่อกวนเจ้าของ แต่ก็ยังมีนิสัยขี้อ้อน และชอบแสดงความรักกับเจ้าของค่ะ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง