แมว พันธุ์ เล็ก น่า รัก

แมว พันธุ์ เล็ก น่า รัก

14 พันธุ์น้องแมวน่าเลี้ยง แมว พันธุ์ เล็ก น่า รัก มือใหม่สนใจอยากรับน้องแมวสักตัวมาเป็นสมาชิกใหม่ของครอบครัวมาทางนี้เลยจ้าา รวมพันธุ์แมวที่สุดแสนจะน่ารัก ดีต่อใจ ขี้อ้อน จอมป่วนเดินทั่วบ้านไว้ให้แล้ว มาพร้อมใจตกเป็น “ทาสแมว” กันเลยจ้า

แมวเปอร์เซีย (Persian Cat)แมว พันธุ์ เล็ก น่า รัก

แมว พันธุ์ เล็ก น่า รัก เป็นแมวที่น่ารักที่สุดอีกพันธุ์หนึ่ง ซึ่งแน่นอนว่าใครๆ ก็ย่อมรู้จักกันดี เพราะเป็นแมวที่คนไทยนิยมเลี้ยงเป็นอันดับต้นๆ และมีชื่อเสียงมาก เรื่องรูปลักษณะที่น่ารักสวยงาม โดดเด่นด้วยขนที่ยาว และบุคลิกเย่อหยิ่งไม่เหมือนใคร

แมวพันธุ์น่ารักๆ พันธุ์นี้มีต้นกำเนิดมาจากฝั่งตะวันออกกลาง หรือเปอร์เซีย ตามชื่อ แล้วค่อยๆ แพร่หลายเป็นที่รู้จักไปยังฝั่งยุโรป และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คนส่วนใหญ่นิยมเลี้ยงแมวพันธุ์นี้ เพราะมีข้อดีตรงมีอุปนิสัยอ่อนโยน นิ่งๆ ดูสง่า แต่เชื่อง ไม่ดุร้าย และสามารถเข้ากับผู้เลี้ยงได้ง่าย ใครที่ครอบครัวมีเด็กเล็กๆ หรือคนแก่ แนะนำให้ลองดูแมวพันธุ์เปอร์เซีย เลี้ยงง่าย รับรองว่าใครอยู่ใกล้ก็หลงรักแน่นอน

แมวอเมริกัน ชอร์ตแฮร์ (American ShortHair)

มาเอาใจคนที่แพ้ฝุ่น แต่อยากเลี้ยงแมวกันบ้าง ด้วยแมวพันธุ์ขนสั้นที่ได้รับความนิยมไม่แพ้แมวพันธุ์เปอร์เซียอย่างแมวพันธุ์อเมริกัน ชอร์ตแฮร์แมวพันธุ์นี้จะขึ้นชื่อเรื่องลายขนที่สวยงาม ที่สำคัญคือเป็นแมวที่น่ารักที่สุด หน้าตาน่าเอ็นดู มีหลายสีให้เลือกซื้อมาเลี้ยงกัน

แมวพันธุ์นี้เป็นแมวขนาดกลาง ถ้าหากว่าไม่ได้ออกกำลังกาย หรือว่ากินมากจนเกินไป ก็จะทำให้กลายเป็นแมวอ้วนได้ เพราะทรงกะโหลกของแมวพันธุ์นี้จะค่อนข้างกลมอยู่แล้ว อุปนิสัยสำคัญของแมวนิสัยนี้คือเป็นมิตร ร่าเริง ช่างสงสัย และขี้เล่น แต่เห็นขนสั้นแบบนี้ แมวอเมริกัน ชอร์ตแฮร์ก็มีช่วงเวลาผลัดขนอยู่เช่นกัน แต่ก็แค่ประมาณ 2 ครั้งต่อปีเท่านั้น

วิเชียรมาศ (Siamese)

หนึ่งสายพันธุ์แมวที่น่ารักที่สุด เป็นแมวไทยแท้ อยู่กับคนไทยมาแต่โบราณ ที่มีบันทึกว่านิยมเลี้ยงกันในวังมาตั้งแต่สมัยอยุธยาเลยค่ะ จะเรียกว่าเป็นแมวชั้นสูงเลยก็ว่าได้ ทาสแมวที่เป็นสามัญชนคนธรรมดาไม่สามารถเลี้ยงได้ในสมัยนั้นเพราะค่าตัวของน้องแมววิเชียรมาศมีราคาสูงมาก ซื้อขายได้ถึงหนึ่งแสนตำลึงทอง มีเรื่องเล่าว่า เมื่อเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง ถูกนำไปพม่าเพราะเห็นว่าเป็นทรัพย์สินมีค่า หลังจากนั้นก็สูญหายไปจากไทย ต่อมา สมเด็จพุฒาจารย์ พุทฺธสโร ท่องเที่ยวเมืองอยุธยาที่ถูกทิ้งร้าง ได้พบสมุดข่อยที่ไม่ถูกเผาซึ่งเอ่ยถึงแมวนี้ จึงให้คนไปตามหาแมวนี้กลับสู่ไทยค่ะ

ลักษณะเด่นของน้องคือ ขนสั้นแน่นสีขาวหรือสีน้ำตาลอ่อน มีสีน้ำตาลเข้มบริเวณหน้า หู เท้า หาง ที่สำคัญอยู่ที่ดวงตาที่มีสีฟ้าใสค่ะ ความน่ารักของน้องคือเป็นแมวที่มีนิสัยซื่อสัตย์ ขี้อ้อน และเข้ากับคนง่าย

แมวสก๊อตติชโฟลด์ (Scottish Fold)

เชื่อได้เลยว่าแมวพันธุ์ “สก๊อตติชโฟลด์ (Scottish Fold)” ต้องเป็นแมวในฝันที่ใครๆ หลายคนอยากเลี้ยง เพราะขึ้นชื่อเรื่องความน่ารักเป็นอย่างมาก โดดเด่นด้วยหูที่พับลง ซึ่งหูของแมวที่น่ารักที่สุดพันธุ์นี้ก็ค่อนข้างมีขนาดเล็กอยู่แล้วเป็นทุนเดิม ก็ยิ่งทำให้แมวพันธุ์นี้หน้าตาน่ารัก

ความโดดเด่นอีกอย่างนอกจากเรื่องหู คือแมวพันธุ์นี้มีขนที่สั้น แน่น และนุ่มลื่นเหมือนผ้าไหม เวลาที่สัมผัสขนแมวพันธุ์นี้จะค่อนข้างลื่นมือมากกว่าแมวพันธุ์อื่น ว่ากันว่าแมวพันธุ์นี้อุปนิสัยเด่นคือจะเป็นแมวที่ฉลาด สุภาพ และเป็นแมวที่ค่อนข้างติดเจ้าของ ใครที่อยากให้แมวตัวเองมาคลอเคลียมากๆ แนะนำให้จดลิสชื่อสก๊อตติชโฟลด์เอาไว้ได้เลยนะจ๊ะ

แร็กดอลล์ (Ragdoll)

มาถึงแมวที่น่ารักที่สุดตัวสุดท้าย น้องแร็กดอลล์ แมวขนาดใหญ่ มีขนยาวปุกปุย ดวงตาใหญ่มีสีฟ้า สีของขนเป็นสีอ่อน หรืออาจมีแต้มสีบนใบหน้า ขา หู และหาง ซึ่งน้องแมวพันธุ์นี้มีความคล้ายกับแมววิเชียรมาศของไทย เพียงแต่ขนของแร็กดอลล์จะมีความฟูและขนพองปุกปุยมากกว่าแมววิเชียรมาศ

แมวแร็กดอลล์ถูกพัฒนาสายพันธุ์โดย Ann Baker นักผสมพันธุ์ชาว แคลิฟอร์เนีย นิสัยของแมวพันธุ์แร็กดอลล์เหมาะกับคนที่ชอบความสงบค่ะ เพราะน้องมีนิสัยน่ารัก มารยาทงาม สุภาพเรียบร้อย เป็นแมวที่ไม่ก่อกวนเจ้าของ แต่ก็ยังมีนิสัยขี้อ้อน และชอบแสดงความรักกับเจ้าของค่ะ

จะเลี้ยงแมวทั้งที..รู้อะไรเกี่ยวกับแมวบ้าง?

  • วันแมวโลก

มนุษย์ทาสแมว ตั้งให้วันที่ 8 สิงหาคมของทุกปีเป็น วันแมวโลก วันนี้มีขึ้นมาตั้งแต่ปี 2002 เป็นต้นมา ก่อตั้งโดยกองทุนเพื่อสวัสดิการสัตว์สากล วัตถุประสงค์ของวันแมวโลกมีเพื่อสร้างความตระหนักถึงชีวิตของแมวตัวน้อย และให้มนุษย์ช่วยกันช่วยเหลือและปกป้องดูแลพวกเขา

บางประเทศก็มีการจัดวันแมวของตัวเองเหมือนกัน เช่น รัสเซียยึดเอาวันที่ 1 มีนาคม สหรัฐอเมริกาฉลองวันแมววันที่ 29 ตุลาคม ส่วนญี่ปุ่นจะฉลองวันที่ 22 กุมภาพันธ์ แต่ถ้าเรารักแมว ทุกวันก็คือวันของแมวได้ ใช่ไหมคะ

  • ไม่มีบริเวณก็เลี้ยงได้

แมวไม่เหมือนกับหมา ที่อาจจะต้องใช้พื้นที่ในการเลี้ยง เนื่องจากหมาบางสายพันธุ์ต้องการพื้นที่สำหรับวิ่งเล่นออกกำลังกาย แต่ถ้าหากใครอยู่หอ หรือว่าคอนโด รวมถึงพื้นที่ปิด แนะนำให้หาแมวน่ารักๆ สักสายพันธุ์มาเลี้ยง เนื่องจากแมวเป็นสัตว์ที่ไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะมากนัก ที่สำคัญด้วยสัญชาตญานของแมว เป็นสัตว์ที่หวงพื้นที่ ไม่ชอบให้สัตว์ตัวอื่นเข้ามายุ่งในอาณาเขตของตนมากนักด้วย

  • ลดความเศร้าจากเหตุการณ์สูญเสีย

หากใครที่เลี้ยงสัตว์แล้วเกิดความเศร้าจากการสูญเสียคนที่รัก รวมถึงการอกหัก ผิดหวัง อยากให้ลองระบายความเศร้า หรือความรู้สึกออกมา เพราะเชื่อว่าการระบายความเศร้านี้ให้กับสัตว์เลี้ยง จะช่วยให้คุณหายเศร้า หรืออาการดีขึ้นได้มากกว่าคนที่ไม่ได้เลี้ยงสัตว์ ยิ่งถ้ามีแมวน่ารักๆ สักตัวมาคอยอยู่เคียงข้าง รับรองว่าอาการเศร้าจะหายได้เร็วกว่าคนอื่นแน่นอน

  • ลดความเสี่ยงโรคหัวใจวาย

ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของการเลี้ยงแมวน่ารักๆ สักตัว ก็คือช่วยลดโอกาสการเกิดโรคหัวใจได้มากถึง 30% ด้วยกัน เพราะว่าการเลี้ยงแมวจะช่วยลดความเครียดได้มากกว่า คนที่ไม่ได้เลี้ยงแมว ดังนั้นเวลาที่คุณอยู่กับแมว เล่นกับแมว ก็จะช่วยให้อารมณ์ดีมากขึ้น

  • ช่วยเป็นเพื่อนคลายเหงา

แนะนำคนโสด หรือว่าใครที่อยู่คนเดียว ไม่มีครอบครัวแล้วอยากได้คนมาช่วยแก้เหงา ให้ลองหาแมวน่ารักๆ มาเลี้ยงสักตัวสองตัว รับรองว่าความเหงาของคุณจะหายไปอย่างแน่นอน เพราะนอกจากคุณจะต้องตระเตรียมทุกอย่างเพื่อเอาใจเจ้าเหมียวแล้ว คุณยังต้องเล่นกับมันบ่อย จนลืมไปเลยว่าความเหงาเป็นยังไง เชื่อเลยไม่ว่าจะวันหยุดไหนๆ คุณก็จะมีกิจกรรมวันหยุดทำด้วยการเล่นกับแมวของคุณ รวมถึงการเตรียมปรนนิบัติตามวิธีทาสแมว แค่นี้วันหยุดก็ผ่านไปอย่างรวดเร็วแล้ว

 

บทความที่เกี่ยวข้อง